Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh đảm bảo sản lượng và chất lượng tốt nhất

Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh đảm bảo sản lượng và chất lượng tốt nhất

Tôm càng xanh là một trong những giống tôm rất được ưa chuộng và phù hợp với khí hậu Việt. Thêm vào đó, năng suất và giá thành của tôm cũng luôn nằm ở mức cao. Do đó, đây là một trong những loài thuỷ sản có thể mang đến những nguồn lợi lớn cho những người nông dân. Nhưng làm thế nào để có thể nuôi tôm đúng cách và có được thành phẩm tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu thông qua kỹ thuật nuôi tôm càng xanh dưới đây.

Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh đảm bảo sản lượng và chất lượng tốt nhất
Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh đảm bảo sản lượng và chất lượng tốt nhất

Chuẩn bị ao nuôi trước khi tiến hàng thả tôm giống

Việc xử lý ao nuôi luôn là một trong những bước cơ bản và quan trọng mà bạn nên thực hiện trước tiên. Nhờ đó đảm bảo được tình trạng ao nuôi ở trong điều kiện tốt nhất. Đồng thời, tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng khỏe mạnh của tôm sau này. 

Trước tiên cần làm sạch ao và phơi đáy ao từ 10 ngày cho đến 15 ngày. Đồng thời trong quá trình này cũng tiến hàng việc gia cố bờ ao chắc chắn. Sau thời gian này, cho một lượng nước sạch vào bên trong để tiến hàng rửa ao.

Nên đọc: Bí quyết nuôi tôm bằng chế phẩm EM hiệu quả cao

Nếu nồng độ pH trong đất ao không đạt chuẩn thì nên tiến hành phủ một lớp vôi. Nhờ đó có thể cân bằng độ pH của ao. Nếu áo bị nhiễm phèn thì cũng cần được xử lý ngay trước khi được rửa sạch lại bằng nước.

Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh đúng cách
Sử dụng chế phẩm sinh học EM gốc ( EM1) định kỳ và thước xuyên là bí quyết của Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh đúng cách

Chuẩn bị nước cho hồ nuôi tôm càng xanh

Việc chuẩn bị nước nuôi cũng quan trọng. Vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của tôm. Nước sạch cần được khử trùng cẩn thận sau đó chúng sẽ được chảy qua một túi lọc trước khi chảy vào trong hồ. Túi lọc có thể làm bằng vải cotton với chiều dài và đường kính tùy chỉnh. Vai trò của túi lọc này đó chính là loại bỏ một phần chất bẩn có trong nước.

Sau khi mức nước trong ao đạt từ 1m cho đến 1m2 thì sẽ tiến hành lắp hệ thống quạt nước. Số lượng hệ thống quạt sẽ phụ thuộc vào tổng diện tích ao. Sau khi lắp hệ thống quạt cho ao tôm thì sẽ giữ cho quạt quay khoảng nửa ngày. Với mục đích là tạo màu cũng như tạo nguồn thức ăn có sẵn trong nước cho tôm.

Ngoài ra độ pH phải được duy trì ở mức 7.0 – 8.5. Trong khi đó, độ kiềm sẽ nằm ở mức 20 ppm. Đây là chỉ số được khuyến cáo và phù hợp với kỹ thuật nuôi tôm càng xanh.

Việc xử lý ao nuôi luôn là một trong những bước cơ bản và quan trọng mà bạn nên thực hiện trước tiên
Việc xử lý ao nuôi luôn là một trong những bước cơ bản và quan trọng mà bạn nên thực hiện trước tiên

Cách chọn tôm càng xanh giống và hướng dẫn thả

Giống tôm nên được chọn cẩn thận và đảm bảo chất lượng. Vì chúng có thể ảnh hưởng đến năng suất chung ở cuối vụ thu hoạch. Tôm giống nên được tuyển chọn từ những cơ sở có uy tín. Một ký tôm giống ở đây nên có số lượng từ 70.000 cho đến 100.000 con.

Ngoài ra, kích thước tôm nên đồng đều và không có quá nhiều sự chênh lệch. Thêm vào đó, tôm phải có hình dạng thon dài và không bị đục thân. Chúng phải di chuyển nhanh nhẹn và không có dấu hiệu bị bệnh. Nếu nhận thấy tôm giống có bất cứ vấn đề nào thì nên kiểm tra lại với trại tôm giống.

Trước khi tiến hàng thả tôm, hãy kiểm tra lại nồng độ pH của hồ nuôi. Vì chất lượng nước trong hồ và trong trại giống có thể có những sự chênh lệch. Đặc biệt là về độ pH, chúng có thể khiến tôm bị sốc. Sau khi đả đảm bảo được nồng độ pH đạt chuẩn thì có thể tiến hàng thả tôm xuống hồ. Thời điểm thích hợp nhất đó chính là vào sáng sớm.

Trước khi tiến hàng thả tôm, hãy kiểm tra lại nồng độ pH của hồ nuôi
Trước khi tiến hàng thả tôm, hãy kiểm tra lại nồng độ pH của hồ nuôi

Một số điểm cần lưu ý trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh

Quản lý chất lượng nước

Chất lượng nước cũng quan trọng trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh. Oxy hòa tan (DO) là đặc biệt quan trọng, và một hệ thống giám sát oxy tốt là cần thiết để đạt được sản lượng tối đa. Bạn nên thường xuyên kiểm tra và theo dõi nồng độ oxy hòa tan trong đáy nước mà tôm sinh sống.

Sử dụng dụng cụ lấy mẫu để thu thập mẫu từ độ sâu nước thích hợp để phân tích oxy hòa tan. Điều quan trọng là nồng độ oxy hòa tan trong 30cm nước dưới đáy không được giảm xuống dưới 3 phần triệu (ppm). Nồng độ oxy hòa tan 3 ppm gây căng thẳng, và nồng độ oxy thấp hơn có thể gây chết. Mức độ oxy hòa tan thấp thường xuyên cũng sẽ dẫn đến năng suất thấp hơn dự kiến. Thiết kế và kích thước của máy sục khí phụ thuộc vào kích thước và hình dạng của ao nuôi. 

Chất lượng nước cũng quan trọng trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh
Chất lượng nước cũng quan trọng trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh

Hợp chất nitơ

Nitric ở nồng độ 1,8 ppm có thể gây ra vấn đề trong các trại sản xuất giống. Mặc dù nồng độ này có thể không ảnh hưởng đến tôm càng xanh trong ao nuôi. Tuy nhiên, nồng độ nitrat cao trong ao sẽ không được khuyến khích ở đây.

Bên cạnh đó, nồng độ amoniac không ion hóa thấp tới 0,26 ppm ở độ pH 6,83 đã được báo cáo có thể giết chết 50% tôm trong ao trong 144 giờ. Do đó, bạn phải cố gắng hết sức để ngăn chặn nồng độ amoniac không ion hóa từ 0,1 ppm trở lên.

Độ pH của ao nuôi

Độ pH cao có thể gây tử vong thông qua độc tính trực tiếp của pH. Tôm càng xanh tốt nhất nên được nuôi trong ao có độ pH từ 6,0 đến 10,5 và nên tránh độ pH dưới 6,5 hoặc trên 9,5, nếu có thể. Giá trị pH cao thường xảy ra ở các vùng nước có tổng độ kiềm từ 50 ppm trở xuống và khi tảo nở hoa dày đặc. Trước khi thả giống, các ao nên được xử lý vôi để giúp cân bằng độ pH.

Trong một số trường hợp, thực vật phù du phát triển dày đặc có thể xảy ra trong các ao. Để kiểm soát tảo, hãy thực hiện xét nghiệm sinh học trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc diệt tảo nào trong ao nuôi tôm càng xanh. Nhờ đó có thể loại bỏ được tảo mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quá trình sinh trưởng bình thường của tôm.

Tôm càng xanh tốt nhất nên được nuôi trong ao có độ pH từ 6,0 đến 10,5 và nên tránh độ pH dưới 6,5 hoặc trên 9,5, nếu có thể.
Tôm càng xanh tốt nhất nên được nuôi trong ao có độ pH từ 6,0 đến 10,5 và nên tránh độ pH dưới 6,5 hoặc trên 9,5, nếu có thể.

Thu hoạch tôm càng xanh như thế nào?

Vào cuối vụ nuôi thương phẩm, tôm có thể được thu hoạch khi chất lượng tôm được đảm bảo. Trước khi thu hoạch, nên giảm độ sâu (hoặc lượng nước) xuống một nửa. Bạn chỉ có thể thoát nước hiệu quả khi thu hoạch trong ao có đáy phẳng và độ dốc đảm bảo thoát nước nhanh chóng và hoàn toàn.

Trong quá trình thu hoạch từ cống thoát nước, tôm thường được thu gom ở bên ngoài đê ao khi chúng đi qua đường ống thoát nước vào thiết bị thu gom. Để tránh căng thẳng và tỷ lệ chết có thể xảy ra, hãy cung cấp đủ sục khí cho nước trong thiết bị thu gom.

Nên thu hoạch chọn lọc tôm lớn trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần trước khi thu hoạch cuối cùng để tăng tổng sản lượng trong ao. Nhờ đó,  những con tôm càng xanh đạt kích thước phù hợp có thể được đem bán. Trong khi những con nhỏ hơn sẽ được nuôi lại để tiếp tục phát triển.

Việc thu hoạch chọn lọc thường được thực hiện với lưới vây dạng thanh dài 1 đến 2 inch, cho phép những con đi qua lưới vây ở lại trong ao và tiếp tục phát triển, trong khi những con tôm lớn hơn bị loại bỏ. Việc làm lưới bẫy tôm ở đây có thể được tự thiết kế. Bạn có thể tự điều chỉnh kích thước của bẫy để sàng lọc tôm theo tiêu chuẩn kích thước phù hợp.

Nên thu hoạch chọn lọc tôm lớn trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần trước khi thu hoạch cuối cùng để tăng tổng sản lượng trong ao
Nên thu hoạch chọn lọc tôm lớn trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần trước khi thu hoạch cuối cùng để tăng tổng sản lượng trong ao

Trên đây là một vài thông tin chia sẻ liên quan đến kỹ thuật nuôi tôm càng xanh. Đặc biệt là những thông tin liên quan đến việc xử lý hồ nuôi và chọn giống. Nhờ đó, đảm bảo có được những sự chuẩn bị tốt nhất để giúp tôm sinh trưởng tốt hơn. Ngoài ra, để biết thêm những kinh nghiệm nuôi tôm hữu ích cùng với đó là có được những kiến thức chăm sóc tôm đúng cách. Hãy liên hệ với chephamvisinh.vn ngay hôm nay.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu chế phẩm vi sinh xử lý đáy ao EMZEO của Sinh học Đức Bình

Nguồn bài viết: Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh đảm bảo sản lượng và chất lượng tốt nhất



source https://chephamvisinh.vn/ky-thuat-nuoi-tom-cang-xanh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyệt chiêu bón trứng gà cho hoa hồng – Siêu phân bón cho hoa hồng

Mua chế phẩm sinh học ở đâu?

Chế phẩm sinh học là gì?