Các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng đơn giản

Các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng đơn giản

Cá koi là một trong những loài cá cảnh đang được yêu thích hiện nay. Trong thực tế, có rất nhiều khu vui chơi, trung tâm giải trí đầu tư xây những hồ cá koi rất lớn, vừa có hiệu quả thẩm mỹ vừa có tác dụng thư giãn cho khách hàng. Cá koi là loài ưa không gian rộng và thoáng. Vậy nếu muốn nuôi cá koi bên trong hồ kiếng tại nhà thì nên chăm sóc chúng thế nào? Bài viết sau về các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng sẽ phần nào giúp ích cho các bạn.

Cá koi là cá gì?

Cá koi là tên gọi tắt của cá chép koi – loài cá chép được lai tạo từ bản thể thông thường để trở thành loài cá cảnh sở hữu vẻ ngoài đẹp mắt. Cá koi được xem là biểu tượng của nước Nhật, phần nào lý giải cho mức giá thành rất cao của loài này trên thị trường và đây cũng là một trong những loài cá khá khó nuôi.

Ảnh 1: Cá koi là biểu tượng của đất nước Nhật Bản. (Nguồn: Internet)
Ảnh 1: Cá koi là biểu tượng của đất nước Nhật Bản. (Nguồn: Internet)

Các dòng cá koi phổ biến được ưa chuộng trên thị trường

Các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng là vấn đề mà rất nhiều người chơi cá cảnh thường quan tâm. Trước khi đi tới cách cho ăn và chăm sóc cá koi, ta hãy tìm hiểu về những loại cá koi phổ biến đang được yêu thích hiện nay trên thị trường để lựa chọn cho mình những phiên bản cá cảnh đẹp nhất nhé!

Dòng cá koi đơn sắc (Hikari Muji mono)

Đây là dòng cá koi tương đối khác biệt so với những loài cùng giống khác bởi chỉ sở hữu một màu đơn sắc duy nhất trên mình. Cá koi đơn sắc thường phổ biến nhất là các màu bạch kim, vàng kim, vàng cam,…

Từ đầu đến đuôi và cả bộ vây bao bọc khắp thân cá đều chỉ có một màu đơn sắc duy nhất. Hikarimuji mono koi còn được những người chơi cá cảnh lâu năm gọi tên đơn giản là ogon. Trong số đó phải kể tới dòng cá platinum ogon được biết tới nhiều nhất và được ví von như những thỏi bạc sáng lòa chuyển động trong nước.

Dòng cá koi nhị sắc

Dòng cá koi nhị sắc đặc trưng bởi hai màu chủ đạo trên thân mình mà không có sự pha trộn nào khác từ màu sắc thứ ba. Hiện tại có ba dòng cá koi nhị sắc phổ biến nhất là koi utsuri, koi bekko và koi kohaku. Trong số đó thì hai dòng cá koi utsuri và bekko có bề ngoài khá tương tự nhau khi đều được kết hợp bởi màu đen cùng với một màu sắc khác.

Nếu không phải là người chơi cá cảnh lâu năm thì rất khó để bạn phân biệt được hai loại cá koi nhị sắc này. Một cách đơn giản mà nhiều người áp dụng đó là quan sát màng màu đen trên thân cá. Trong khi dòng utsuri koi có màu nền là đen thì màu nền của dòng bekko sẽ là một màu sắc khác, màu đen chỉ xuất hiện một vài mảng nhỏ trên thân chúng.

Đối với những ai quan tâm về các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng, một thông tin hữu ích cho các bạn đó là về dòng cá koi nhị sắc còn lại – cá koi kohaku. Đây là dòng koi cực kỳ được yêu thích tại thị trường Việt Nam – đi kèm theo đó là mức giá thành khá đắt đỏ nếu so sánh với các loài cùng giống.

Đặc trưng của loài này là hai màu trắng – đỏ xen lẫn trên thân mình. Ngoài ra, một cá thể ấn tượng khác của dòng koi kohaku đó là koi tancho sở hữu thân mình trắng muốt và chấm đỏ tròn to ở phía trên đầu. Với vẻ ngoài độc đáo, koi tancho là một trong dòng cá koi đắt tiền bậc nhất và cũng là biểu trưng cho quốc kỳ của đất nước Nhật Bản.

Ảnh 2: Cá koi nhị sắc đặc trưng bởi hai màu chủ đạo trên thân. (Nguồn: Internet)
Ảnh 2: Cá koi nhị sắc đặc trưng bởi hai màu chủ đạo trên thân. (Nguồn: Internet)

Dòng cá koi tam sắc

Hai cá thể nổi bật nhất trong dòng cá koi tam sắc đó là taisho sanke và showa sankoku. Sankoku trong tiếng Nhật có nghĩa là tam thể (ba màu). Đặc trưng của hai dòng koi này là sự kết hợp giữa 3 màu sắc đen, trắng, đỏ. Nếu không phải là người có kinh nghiệm nuôi cá cảnh lâu năm thì rất khó để phân biệt được hai loại cá này với nhau.

Cách đơn giản nhất là quan sát màu nền của cá. Koi taisho sanke sẽ có nền trắng kết hợp cùng các mảng màu đen và đỏ. Ngược lại, dòng showa sanshoku sẽ có nền đen kết hợp cùng các mảng màu trắng và đỏ. Một mẹo khác có thể áp dụng để phân biệt hai dòng cá này đó là quan sát phần dầu cá. Dòng koi showa sanshoku sẽ có những mảng màu đen ở phần đầu, trong khi dòng koi taisho sanke không có đặc điểm này.

Dòng cá koi ngũ sắc

Nếu có quan tâm tới các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng thì chắc hẳn bạn cũng sẽ có hứng thú với dòng cá koi ngũ sắc tuyệt đẹp này. Đặc trưng của dòng koi ngũ sắc là có tới năm màu sắc đan xen gồm trắng, đỏ, đen, xanh và xám.

Cá thể nổi bật nhất trong số các dòng koi ngũ sắc đó là giống koi asagi được biết tới với lớp nền trắng có vảy xanh lam điểm ở phía trên. Tổng thể màu sắc của koi asagi hài hòa với năm màu kết hợp lại tạo nên bố cục hết sức ấn tượng và đẹp mắt. Asagi cũng là một trong những giống cá koi lai tạo thành công xuất hiện đầu tiên trên thị trường Nhật Bản.

Để phân loại các giống cá koi ngũ sắc, người ta thường quan sát lớp ánh kim và lớp vảy trên thân chúng. Dòng koi có ánh kim thuộc giống ginrin, có vẻ bề ngoài vô cùng bắt mắt với lớp vẩy lóng lánh. Một dòng koi nổi bật khác được khá nhiều người chuộng cá cảnh biết tới là cá koi doitsu. Loài này có vẻ bề ngoài khá độc đáo và khác biệt khi chỉ có hai hàng vảy mọc dọc theo lưng và toàn bộ lớp da trơn bao bọc thân mình.

Nuôi cá koi trong hồ kiếng nên chọn loại nào thích hợp?

Cá koi là giống cá cảnh đẹp và mang nhiều ý nghĩa may mắn. Người nuôi cá koi thường chăm sóc chúng với hy vọng sẽ thu hút tài lộc, vận may về trong cuộc sống của mình. Trong số các dòng cá koi hiện nay thì koi bướm (butterfly koi) là giống khá phổ biến và rất thích hợp để nuôi trong hồ kiếng tại nhà.

Ảnh 3: Koi bướm là loài thích hợp để nuôi trong hồ kiếng. (Nguồn: Internet)
Ảnh 3: Koi bướm là loài thích hợp để nuôi trong hồ kiếng. (Nguồn: Internet)

Koi bướm còn được người chơi cá cảnh gọi là “cá chép vây dài” hay “cá chép Rồng”. Koi Butterfly là giống cá chép lai tạo có vẻ ngoài cực kì ấn tượng. Không những có vi, vây và đuôi dài, dòng koi này còn sở hữu nhiều màu sắc bắt mắt.

Một số loài koi bướm đặc biệt còn có vảy lấp lánh như kim tuyến rất nổi bật vào ban đêm. Khi chuyển động trong nước, chúng tạo thành các khối hình uyển chuyển cực kì đẹp mắt. Chính vì vậy, koi bướm là loài cá cảnh thích hợp nuôi trong hồ kiếng. 

Nuôi cá koi trong hồ kiếng như thế nào?

Các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng còn tùy thuộc vào đặc trưng và môi trường sống của từng loại. Tuy nhiên, thông thường để duy trì một môi trường ổn định cho cá chép sinh sống thì nên có không gian đủ rộng lớn. Đây cũng là lý do cá chép thường được nuôi trong các hồ nước rộng được thiết kế ngoài trời hoặc nằm ở trong nhà.

Nếu diện tích không gian nhà bạn khá hạn chế để có thể xây dựng một hồ cá lớn thì bạn nên tìm hiểu kĩ hơn về các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng. Nhìn chung, bạn nên lưu ý tới một vài vấn đề sau đây để tạo được môi trường sống phù hợp nhất cho giống cá này.

Xem ngay: Nguyên nhân nước hồ cá koi bị xanh và cách khắc phục

Những điều cần chú ý khi nuôi cá koi trong hồ kiếng

Kích thước hồ nuôi cá

Kích thước hồ cá kính là yếu tố đầu tiên cần chú ý khi tìm hiểu về các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng. Vách kính hồ cá nên có kích thước tối thiểu từ 1.2m trở lên. Kích thước cơ bản này sẽ giúp cá có đủ không gian để thoải mái bơi lội.

Việc sử dụng hồ kính kích thước nhỏ sẽ thu hẹp không gian của cá khiến cho chúng bị bí, ngoài ra cũng không thể đặt thêm các phụ kiện như đá, sỏi, cây… khiến tổng thể hồ kiếng trông rất đơn điệu. Bên cạnh đó, nên chọn những hồ kiếng có kích thước cân đối với diện tích trong nhà để khiến cho không gian được hài hòa và đẹp mắt nhất.

Chất liệu bể kiếng

Chất liệu hồ kiếng nên chọn loại kính cường lực có độ dày tối thiểu là 10mm trở lên để đảm bảo chịu được áp suất của nước. Kính có độ dày mỏng vừa không đáp ứng được yêu cầu này, vừa dễ bị vỡ nếu có xảy ra va chạm ở mặt ngoài. 

Vị trí đặt bể kiếng hồ koi đảm bảo thoáng mát

Nên chọn những vị trí thoáng mát, có đủ ánh sáng để làm nơi đặt hồ cá koi. Không nên chọn những nơi tối tăm, bí khí có thể khiến cá koi chậm phát triển, dễ bệnh thậm chí là chết. Ngoài ra, cũng không nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào hồ kiếng sẽ khiến nhiệt độ nước tăng lên, điều này không tốt đối với sự phát triển của cá. 

Ảnh 4: Nên đặt bể cá koi tại nơi thoáng mát, đủ ánh sáng để cá được phát triển tốt nhất. (Nguồn: Internet)
Ảnh 4: Nên đặt bể cá koi tại nơi thoáng mát, đủ ánh sáng để cá được phát triển tốt nhất. (Nguồn: Internet)

Cần trang bị hệ thống lọc đầy đủ cho bể cá

Cá koi là giống ưa sạch. Nếu để cá sinh sống lâu ngày trong môi trường nước bẩn, cá sẽ rất dễ mắc bệnh và có thể chết vì yếu. Bởi vậy, đối với các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng thì người nuôi cần trang bị hệ thống lọc nước đầy đủ cho bể cá

Hệ thống lọc nên ứng dụng lọc tràn phù hợp với kích thước hồ kiếng. Ngoài ra, không nên rải sỏi trong bể nuôi để hạn chế phân cá đọng lại trong nước dễ làm bẩn môi trường sống của cá. Thêm vào đó, trong hệ thống lọc hồ kiếng nên trang bị thêm bộ phận khoang lắng phân để nước mới đi qua được sạch hoàn toàn qua những ngăn lọc khác. 

Men vi sinh cho hồ cá koi EMKOI
Men vi sinh cho hồ cá koi EMKOI sử dụng thường xuyên là bí quyết nuôi cá koi hiệu quả nhất

Trên đây là những thông tin tổng quan về các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng dành cho những ai có quan tâm. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích dành cho quý độc giả bạn đọc. 

Tìm hiểu thêm: Cách nuôi cá chép Nhật đúng kỹ thuật chi tiết nhất

Giảm giá!
45.000 40.000
Giảm giá!
35.000 25.000
25.000

Chế phẩm vi sinh

CHẾ PHẨM ĐẠM CÁ HUMIC

50.000
30.000
Giảm giá!
30.000 25.000
Giảm giá!

Chế phẩm vi sinh

EMKOI – Vi sinh cho hồ cá Koi

250.000 200.000
Giảm giá!
55.000 50.000

 

Nguồn bài viết: Các loại cá koi và cách nuôi cá koi trong hồ kiếng đơn giản



source https://chephamvisinh.vn/cac-loai-ca-koi-va-cach-nuoi-ca-koi-trong-ho/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyệt chiêu bón trứng gà cho hoa hồng – Siêu phân bón cho hoa hồng

Địa chỉ mua chế phẩm em gốc ở đâu tại Hà Nội

Rác hữu cơ là gì? Top 3 loại men vi sinh xử lý ủ rác hữu cơ hiệu quả nhất hiện nay