Bật mí phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa ai cũng có thể làm

Bật mí phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa ai cũng có thể làm

Hoa hồng là loài hoa được nhiều chị em yêu thích bởi vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy. Bên cạnh đó thì loài hoa này được nhân giống từ biện pháp giâm cành. Vậy phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa này có khó thực hiện hay không và cần những lưu ý gì? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn nha

Bật mí phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa

Những năm gần đây thì nhu cầu trồng hoa hồng đang làm mưa làm gió. Bởi hoa hồng mang vẻ đẹp kiêu sa, uy quyền, mạnh mẽ nhưng cũng rất nhẹ nhàng. Chính vì điều đó mà nhiều nhà đã trồng cây hoa hồng để thưởng thức, ngắm nhìn.

Phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa đơn giản, dễ thực hiện
Phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa đơn giản, dễ thực hiện

Bởi là một loài hoa đẹp nên sẽ được nhân giống bằng nhiều hình thức. Có thể kể đến như nhân giống bằng mua hoa hồng rễ trần, giâm cành những phương thức giâm cành vẫn được nhiều người áp dụng. Dưới đây sẽ là phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa đơn giản và dễ thực hiện nha!

Phương pháp giâm cành hoa hồng dễ thực hiện

Để thực hiện được phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa thành công thì cũng cần nhiều đến yếu tố. Nếu chỉ giâm cành đơn giản thì khó có thể đem lại kết quả như mong đợi. Bên cạnh đó mục đích chính của bạn là giâm cành để có giống tốt và ra hoa đẹp đúng không? Vì thế phải có nhiều yếu tố hợp thành thì chất lượng hoa mới tốt được. Cùng theo dõi một vài yếu tố và biết cách để giâm cành hoa hồng.

Mùa vụ thích hợp để giâm cành

Phương thức giâm cành hoa hồng được nhiều người áp dụng bởi mức độ làm rất đơn giản. Nhưng bạn nên quan tâm đến mùa vụ giâm cành để đạt được hiệu quả tốt nhất. Thời gian thích hợp để giâm cành là trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 và từ tháng 8 đến tháng 10.

Bởi khoảng thời gian này là vào mùa mưa nên bạn sẽ không mất công tưới nước thường xuyên. Nếu giâm vào mùa nắng gắt, oi bức thì phải đảm bảo rằng lượng nước tưới cho cây phải đủ để cây không bị héo và khô.

Khi mà đất luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngậm nước thì cành mới đâm rễ và phát triển tươi tốt được. Một lưu ý cho bạn đó là khi giâm vào hè thì nên giâm vào những nơi có mái che, mát mẻ hoặc giàn leo để hạn chế tiếp xúc với nắng gắt.

Đất để giâm cành

Đất luôn là yếu tố quan trọng trong việc giâm cành và trồng cây vì thế không bao giờ thiếu. Tuy nhiên không phải loại đất nào cũng có thể sử dụng để giâm cành được. Phải lựa chọn loại đất thích hợp, chất dinh dưỡng để cây có điều kiện tốt nhất.

Chọn loại đất phù hợp để giâm cành cũng là yếu tố cần thiết
Chọn loại đất phù hợp để giâm cành cũng là yếu tố cần thiết

Đất được sử dụng trong phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa đó là loại đất trấu hun và trộn thêm phân hữu cơ cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng cho hoa. Bên cạnh đó khi giâm thì phải làm cho đất ẩm, tơi xốp bằng việc cải tạo đất. Hơn nữa lúc giâm thì nên cắm cành sâu xuống đặc biệt không được nghiêng ngã sẽ làm cho cây có hình dáng không được thẳng.

Chọn giống hoa hồng

Để giâm cành hoa hồng thành công thì cũng nên chọn giống thích hợp với điều kiện, môi trường nơi bạn sinh sống. Có thể chọn một số loại hồng dễ sống: hồng rừng, hồng dại đều mang một vẻ đẹp riêng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên sẽ có một số loại hồng không giâm được vì trong thân cây chứa ít tinh bột. Điều này không đủ khả năng để tạo ra rễ cây mới nên khi vẫn muốn giâm cành thì cây có thể bị chết.

Kỹ thuật chọn cành giâm

Cành giâm cũng là yếu tố quyết định trong phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa. Tốt nhất để đảm hoa hồng của bạn sau khi giâm được phát triển tốt nhất thì nên chọn đoạn giữa cành, gốc và ngọn tuyệt đối không nên chọn cành bị tàn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình giâm cành.

Kỹ thuật cắt cành giâm đúng

Khi bạn đã lựa chọn được cành cây khỏe mạnh, phù hợp dài khoảng 20cm để giâm thì dùng một con dao để tiến hành. Tuy nhiên hãy dùng chiếc dao, kéo thật sắc để không làm cho gốc cành bị dập ảnh hưởng đến quá trình giâm cành.

Sau đó bạn cắt chéo cành theo góc 45 độ và cắt bỏ đi nụ hoa tàn,úa ở phần dưới. Nếu muốn thì có thể để lại phần trên đều không ảnh hưởng gì.

Chi tiết thực hiện cách giâm cành hoa hồng

  1. Hãy chọn cành non hoặc từ cây mẹ chứ tuyệt đối không chọn cành vừa ra hoa để giâm cành. Dùng dao cắt chéo phần gốc sao không bị dập nát vỏ nhé
  2. Sử dụng thuốc giâm cành cho vào nước rồi cho cành giâm vào và nên tìm hiểu và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh làm sai.
  3. Chuẩn bị ly nhựa có miệng ly khoảng 3-4cm để sử dụng. Tuy nhiên không nên cắm trực tiếp cành vừa giâm xuống và nên tạo lỗ trước từ 2-3cm. Cách này vừa hiệu quả không ảnh hưởng đến vỏ giữ vỏ không bị nát.
  4. Sử dụng nilon để bọc lại nên dùng túi có chiều cao dài hơn thân cây.
  5. Khi giâm xong thì nên để ra ngoài nắng có nhiệt độ trung bình. Nếu nhiệt độ mát thì có thể không dùng đến bao nilon. Sau khi đẻ xong thì tưới nước xung quanh ly và lên bao nilon để duy trì độ ẩm tự nhiên.
  6. Sau khoảng 15 ngày thì kiểm tra xem rễ mọc hay chưa? Nếu rễ mọc nhiều thì bạn đã thành công và chuyển chúng ra vườn để tạo không gian rộng và thoải mái.
Cách thực hiện phương pháp giâm cành
Cách thực hiện phương pháp giâm cành

Phân bón

Sau khi đã giâm cành thành công thì việc chăm sóc còn tùy vào tay nghề và mức độ am hiểu về hoa hồng như thế nào. Nhưng chắc chắn rằng khi chăm sóc hoa muốn chúng được phát triển thì không thể thiếu phân bón được. Phân bón không những cung cấp chất dinh dưỡng mà còn nuôi dưỡng và kích thích hoa ra nhanh hơn.

Khi cành đã bắt đầu ra lá thì có thể sử dụng một số loại chất kích ra hoa nhanh như IAA, NAA và phổ biến hơn thì N3M, Super Roo. Để thực hiện phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa không thể không sử dụng phân bón. Tuy nhiên bạn cũng nên chọn phân bón phù hợp cho từng loại hoa hồng.

Xem ngay: Bí quyết sử dụng phân dê bón hoa lan, hoa hồng hiệu quả

Cách kích thích hoa hồng ra hoa nhiều và nở đều

Khi thực hiện biện pháp giâm cành xong thì tiếp theo bạn phải chăm sóc chúng sao để có thể ra hoa đều và đẹp. Cách này không quá khó chỉ là bạn chưa biết áp dụng đúng thời điểm hoặc phương pháp đúng mà thôi. Dưới đây sẽ là một số phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa bạn tham khảo nha.

Cách kích thích hoa hồng ra hoa nhanh và nở đều, đẹp
Cách kích thích hoa hồng ra hoa nhanh và nở đều, đẹp

Cắt tỉa cành vô hiệu

Với những cành có dấu hiệu tàn, nhiễm bệnh thì nên cắt bớt để tập trung phát triển những cành lá khỏe mạnh. Khi mà cắt bớt khi cành cây sẽ được thông thoáng và không tranh nhanh hút dinh dưỡng từ đất. Đặc biệt là hoa hồng được trồng trong chậu cây bé và lá cây mọc lộn xộn.

Cắt tỉa cành bị tàn giúp cho mầm bật mạnh và hoa được nở

Khi cắt cũng không nên cắt tùy ý mà nên cắt sâu về phía gốc cành giúp cành chắc khỏe hơn chứ cắt về phía ngọn thì không có mầm mọc nhiều đâu. Thời gian thích hợp để cắt tỉa cành đó là buổi sáng sớm khi không có ánh nắng gắt và thời tiết nắng nóng. Với những cành cây yếu thì nên tập trung chăm sóc và nuôi dưỡng tán cây. Hãy cắt tỉa thường xuyên để kích thích hoa hồng ra hoa nha.

Sử dụng giá thể trồng cây hợp lý

Một điều bạn nên biết đó là hoa hồng sẽ được phát triển và ra hoa nhanh nhất nếu trực tiếp trồng ra đất và nên chú ý kỹ thuật cải tạo đất và quan tâm đến kỹ thuật. Sử dụng đất trồng phải hợp lý và sạch sẽ để đảm bảo những vi khuẩn có hại, nấm bệnh sẽ không có cơ hội sinh sôi. Nếu đất không sạch và nhiễm bệnh thì sẽ khiến hoa hồng của bạn gặp vấn đề. Chính vì thế luôn đảm bảo giá thể sạch sẽ và không chứa nguồn nấm gây bệnh.

Tưới nước đúng cách và trồng ở nơi có nhiều ánh nắng

Hoa hồng là một loài hoa ưa ánh nắng vì thế hãy trồng chúng ở nơi có ánh sáng tốt để cây phát triển khỏe mạnh và ra mầm hoa nhiều. Bên cạnh đó còn phải tưới nước cho cây đều đặn mỗi ngày nhưng tránh tưới nước quá nhiều. Khi bạn không biết cách tưới nước đúng thì hoa sẽ bị ứ nước, ẩm ướt sẽ khiến cây hoa dễ mắc bệnh: bọ trĩ, đốm đen. Vì thế hãy điều chỉnh lượng nước khi tưới không nên để ứ nước hay đất quá khô khiến hoa còi cọc, kém phát triển.

Cắt tỉa cành bị tàn giúp cho mầm bật mạnh và hoa được nở
Cắt tỉa cành bị tàn giúp cho mầm bật mạnh và hoa được nở

Sử dụng thuốc trừ sâu bệnh và phân bón

Sau khi cắt tỉa cành thì có thể sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để bảo vệ mầm bật khỏe. Bên cạnh đó thì phải sử dụng đúng lúc, đúng thời điểm không nên dùng tùy tiện sẽ có tác dụng ngược trở lại ảnh hưởng đến mầm bật. Nếu dùng sai trong một thời gian dài cây có thể bị chết.

Ngoài ra có thể sử dụng phân bón nhưng tuyệt đối tránh lạm dụng sẽ gây đến tình trạng lá mỏng hơn và khi tiếp xúc với môi trường ánh nắng gắt làm cháy lá. Một số phân bón được sử dụng trong nuôi trồng hoa đó là phân lân và phân kali. Hai loại phân này sẽ có tác dụng làm cho phần rễ phát triển nhanh, lá xanh, nụ hoa nhiều và hoa nơ sẽ bền và có màu đẹp hơn.

Một số loại thuốc kích thích hoa hồng ra hoa

Nếu trong quá trình chăm sóc bạn không thấy hoa ra đều, đẹp hay thậm chí không ra hoa thì có thể tham khảo sử dụng thuốc kích thích hoa hồng. Dưới đây sẽ là một số loại thuốc kích thích để hoa hồng có hoa đẹp nha.

  • Thuốc kích thích ra hoa Pink Potassium: là loại phân bón có tác dụng làm cứng cây, giúp cây có hình dáng đẹp và làm mầm bật mạnh ra hoa đẹp và màu đậm.
  • Thuốc kích thích ra hoa Nutrilux: là loại phân chứa hàm lượng lân cao được sử dụng trong việc kích thích mầm hoa và sinh trưởng mạnh.
Tưới nước đúng cách cho hoa để giúp kích thích mọc hoa hồng nhanh
Tưới nước đúng cách cho hoa để giúp kích thích mọc hoa hồng nhanh
  • Thuốc kích thích ra hoa Bio Grow: đây là loại thuốc kích thích nhanh nhất và hiệu quả.Thuốc được chiết xuất từ rêu, tảo biển và phân hủy nhờ vào vi sinh vật nên có nhiều dinh dưỡng cho đất trồng. Chúng sẽ hỗ trợ kích thích ra hoa, mầm bật mạnh, khỏe, dài và còn giúp lá xanh và hoa màu đẹp hơn.

Tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc kích thích hoa hồng ra hoa quá nhiều vì cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến hoa. Nếu bạn chưa thấy ra hoa thì hãy kiên trì,cố gắng chăm sóc tốt nhất để điều kiện sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ mà không cần nhờ đến thuốc kích hoa.

Tóm lại trên đây là phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa mà bạn nên biết. Để hoa hồng được ra màu đẹp và bền thì hãy chú ý đến quá trình chăm sóc của mình nha.

Tìm hiểu thêm: Những điều cần biết về vỏ thông trồng lan chi tiết nhất

Nguồn bài viết: Bật mí phương pháp giâm cành hoa hồng & kích thích hoa hồng ra hoa ai cũng có thể làm



source https://chephamvisinh.vn/phuong-phap-giam-canh-hoa-hong-kich-thich-ra-hoa/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyệt chiêu bón trứng gà cho hoa hồng – Siêu phân bón cho hoa hồng

Mua chế phẩm sinh học ở đâu?

Chế phẩm sinh học là gì?